Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên

Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên

Trang thông tin xã Quài Cang

Họp trực tuyến quán triệt một số nội dung về chăm sóc diện tích cây mắc ca trồng năm 2023

Thứ hai - 02/10/2023 22:17
Sáng ngày 28/9, UBND huyện Tuần Giáo tổ chức họp trực tuyến quán triệt một số nội dung về chăm sóc diện tích cây mắc ca đã trồng năm 2023
Họp trực tuyến quán triệt một số nội dung về chăm sóc diện tích cây mắc ca trồng năm 2023
mcc2
 
Chủ trì cuộc họp tại điểm cầu huyện có đồng chí Lê Xuân Cảnh - PBT, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Phạm Thị Tuyên - Phó chủ tịch UBND huyện; tham dự cuộc họp có các đồng chí lãnh đạo đại diện các phòng, ban chuyên môn của huyện; các đồng chí Chủ tịch UBND của 18 xã.
Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới 18 xã gồm đồng chí Bí thư Đảng ủy; lãnh đạo các đoàn thể, cán bộ, công chức các xã; các đồng chí Bí thư, Trưởng các bản, Trưởng Ban công tác mặt trận các bản; đại biểu là người có uy tín tại các bản; Tổ trưởng, tổ phó các Tổ hợp tác tại các xã; đại diện một số gia đình tham gia trồng mắc ca tại các xã.
Trong năm 2023, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện Tuần Giáo đã xuống giống xong 980 ha cây mắc ca với 256.964 cây.
Qua quá trình kiểm tra thực địa, tình hình chăm sóc, bảo vệ và sinh trưởng của các diện tích cây Mắc ca trồng mới năm 2023, Cơ bản các diện tích cây mắc ca sinh trưởng tốt; tỷ lệ nảy mầm, bật chồi cao (trên 98%). Tuy nhiên tại một số vườn cây ở một số xã đã xuất hiện tình trạng: Cây mắc ca sau trồng sinh trưởng và phát triển kém, một số cây còi cọc, cá biệt xuất hiện tình trạng cây mắc ca chết cục bộ tại các hộ gia đình, tập trung nhiều nhất ở các xã: Quài Nưa trồng 53.376 cây, chết 3.844 cây; Chiềng Đông trồng 12.522 cây, chết 810 cây; Ta Ma trồng 13.622 cây, chết 739 cây; Phình Sáng trồng 12 430 cây, chết 622 cây; Rạng Đông trồng 12.868, chết 891. Pú Nhung trồng 17. 932 chết 1.337 cây. Tổng số cây chết 9.611 cây chiếm 3,7%. Nguyên nhân cây mắc ca chết chủ yếu là do trồng sai kỹ thuật.
Tại cuộc họp, các đại biểu đã được xem video về nguyên nhân cây mắc ca bị chết, đồng thời thảo luận, làm rõ những khó khăn vướng mắc, tồn tại, hạn chế ở cơ sở, trong việc chăm sóc cây mắc ca sau trồng như: mặc dù UBND huyện đã có những văn bản đôn đốc chỉ đạo quyết liệt trong việc trồng và chăm sóc cây mắc ca,  tuy nhiên, lãnh đạo các xã chưa thực sự vào cuộc quyết liệt trong việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho người dân về trồng và chăm sóc cây mắc ca sau trồng như (Tưới nước, dọn cỏ, xới gốc phá váng, chống cây, tạo bồn, đào hố trữ nước), nên nhiều xã vẫn để xảy ra tình trạng cây chết nhiều.
Phát biểu tại cuộc họp về nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới, đồng chí Lê Xuân Cảnh - PBT, Chủ tịch UBND huyện nêu lên: Việc yêu cầu cấp thiết và bức thiết nhất lúc này là phải cứu bằng được những diện tích cây mắc ca đang có hiện tượng xuống lá, không bật chồi đồng chí nhấn mạnh: “Ngay sau khi kết thúc cuộc họp này, đồng chí  Lê Xuân Cảnh đề nghị lãnh đạo các xã cần tuyên truyền, phổ biến và triển khai ngay tới người dân việc ra quân cứu cây, chăm sóc, làm cỏ và tưới nước cho cây mắc ca, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên liên tục; phân công cụ thể và đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức phụ trách địa bàn trên cơ sở kết quả thực hiện. Đồng thời đề nghị tất cả các hộ dân đăng ký trồng mắc ca hãy tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương phát triển cây mắc ca của huyện, đây là hướng đi để người dân thoát nghèo bền vững, vì vậy người dân cần chung tay cùng cấp ủy chính quyền huyện chăm sóc tốt diện tích cây mắc ca đã trồng”./.

T/h: Lường Phượng
 

Nguồn tin: tuangiao.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hệ thống QLVB
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay389
  • Tháng hiện tại11,050
  • Tổng lượt truy cập113,934
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây