Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên

Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên

Trang thông tin xã Quài Cang

Lễ hội Hoa Ban năm 2024 tại tỉnh Điện Biên sẽ có nhiều hoạt động đặc sắc

Thứ hai - 26/02/2024 16:58
(Mic.gov.vn) -
Lễ hội Hoa Ban năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13 - 18/3/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Lễ hội được tổ chức gắn với khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên Phủ với chủ đề "Về miền Hoa Ban".
4 Baner Le hoi Hoa ban 2024
4 Baner Le hoi Hoa ban 2024

Đây là sự kiện lớn nhằm quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng, thu hút khách du lịch quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2025, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ; 115 năm ngày thành lập tỉnh Điện Biên và 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên. 

Tại lễ hội sẽ có nhiều hoạt động văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao mang đến không gian văn hóa đa sắc màu, mang đậm dấu ấn của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Điểm nhấn trong lễ hội năm nay đó là lần đầu tiên Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông được tổ chức quy mô cấp tỉnh mở rộng.

Lễ hội Hoa Ban năm nay được tổ chức gắn với khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên Phủ với chủ đề “về miền Hoa Ban” sẽ là sự kiện lớn nhằm quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng, thu hút khách du lịch quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2025, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); 115 năm ngày thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/1909 - 28/6/2024) và 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10/10/1949 - 10/10/2024).

Thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, đa dạng, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, lễ hội hứa hẹn sẽ mang đến không gian văn hóa đa sắc màu, mang đậm dấu ấn của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

hoa-ban-3.jpg

Các hoạt động chính trong khuôn khổ lễ hội từ ngày 13-18/3/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ

Lễ dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ; Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên Phủ 2024 với Chủ đề: “về miền Hoa Ban” với chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo hoa nổ rực rỡ dự kiến diễn ra vào 19 giờ 30 phút ngày 16/3 tại Quảng Trường 7-5 thành phố Điện Biên Phủ.

Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2024 bao gồm: Cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban”, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc, Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông, trưng bàỵ giới thiệu văn hóa truyền thống của địa phương; hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao.

Hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; không gian văn hóa vùng cao. Đặc biệt, liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh mở rộng do các nghệ nhân, diễn viên tỉnh Điện Biên và mời các tỉnh Tây Bắc: Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hà Giang... có nghệ thuật múa xoè Thái, khèn Mông tham gia.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức tại các huyện như: Lễ hội Thành Bản Phủ tại huyện Điện Biên (tháng 4), Tết Té nước (Bun Huột Nậm) tại huyện Điện Biên (tháng 4), Lễ Gạ Ma Thú tại huyện Mường Nhé (tháng 4)...

Điểm nhấn tại lễ hội

Chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam; đồng thời lan tỏa thông điệp đến với bạn bè và du khách trong nước và quốc tế về lịch sử, văn hóa, du lịch của Việt Nam và mảnh đất, con người Điện Biên - Tây Bắc.

Từ chất liệu của các loại hình nghệ thuật biểu diễn, đêm khai mạc sẽ mang đến cho các đại biểu, khán giả và du khách những ấn tượng, cảm nhận tuyệt vời về mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa và đầy thân thiện mến khách. Ngoài trình diễn nghệ thuật, Ban tổ chức còn lan tỏa không khí lễ hội thông qua các hoạt động cộng đồng, bao gồm vòng xòe đại đoàn kết, không gian trải nghiệm cộng đồng do các nghệ nhân thực hiện và thưởng thức màn bắn pháo hoa nổ hoành tráng, rực rỡ.

Trình diễn show thực cảnh và giới thiệu huyền tích, lịch sử và các vũ điệu dân gian đặc sắc, văn hóa dân gian dân tộc Thái. Đây là lần đầu tiên tỉnh Điện Biên tổ chức trình diễn show thực cảnh và giới thiệu huyền tích, lịch sử và các vũ điệu dân gian đặc sắc, văn hóa dân gian dân tộc Thái, gắn với điểm đến du lịch để phục vụ nhu cầu tìm hiểu và trải nghiệm của du khách.

Không gian văn hóa vùng cao giới thiệu không gian văn hóa truyền thống của địa phương; không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; trải nghiệm ẩm thực truyền thống; tổ chức các trò chơi dân gian, truyền thống các dân tộc gồm: Bập bênh, tung còn, tù lu, tó má lẹ, bịt mắt đánh trống, đi cà kheo, ném pao... Tổ chức các chương trình văn nghệ, giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống, trình diễn di sản Then, Xòe của dân tộc Thái và các dân tộc: Mông, Hà Nhì, Khơ Mú, Mông, Si La, Cống, Lào và Xạ Phang. Trưng bày, giới thiệu những hình ảnh, hiện vật về nơi cư trú, hoạt động lao động sản xuất, văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Trình diễn và trải nghiệm múa dân gian của một số dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Hòa chung không khí hướng về những tháng năm lịch sử, lễ hội tổ chức nhiều hoạt động gợi lại những năm tháng không thể quên, tiêu biểu như thi đẩy xe đạp thồ, thi tải đạn. Hình ảnh xe đạp thồ và dân công tải đạn trong chiến dịch đã trở thành biểu tượng cho sức mạnh toàn dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của chiến dịch sẽ được tái hiện lại qua các màn tranh tài. Tham dự môn thi không chỉ là các vận động viên mà còn dành không gian cho Nhân dân và du khách cùng tham gia trải nghiệm. Đây sẽ là một góc trải nghiệm thú vị, ấn tượng của lễ hội với ý nghĩa gắn kết lịch sử và hiện tại./. 

Thu Hương

Nguồn tin: mic.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Hệ thống QLVB
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay337
  • Tháng hiện tại10,998
  • Tổng lượt truy cập113,882
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây